Powered by Blogger.
RSS

รายการรักพ่อ58 น้ำฝน Numfon Duangdao


...พูดถึงคุณพ่อของตัวเอง .....

      "แม้ว่าพอไปมีเรื่องอะไรกับใครที่ไหน แม้ชาวบ้านจะไปบอกพ่อว่า ลูกเป็นยังงี้ๆ  พ่อก็บอกว่า รับฟัง เออ ไม่เป็นไร ลูกของผม ถ้าเค้าไม่รักดี ผมก็ไม่ว่าหรอก  ลูกปืนลูกไม่กี่บาท ปล่อยมันเหอะ.. คือพูดแบบทหาร แต่พอกลับบ้านปุ๊บ พ่อจะไม่ถามลูกสักคำว่า ไปทำอะไรที่ไหนชาวบ้านว่าอย่างนี้ พ่อจะไม่พูดเลย พ่อจะรอให้ลูกสองคนคิดได้ และเดินมาบอกว่า วันนี้ไปทำอะไรมา ไปทำผิดอะไรหรือเปล่า ซึ่งมันเป็นความรู้สึกที เรารับผิดชอบตัวเองไงคะ มันก็เลยฟังมาตรงนั้น ถึงแม้เราจะไม่มีเงิน พ่อก็จะบอกว่า อย่าไปขอเงินใคร โดยที่ไม่มีอะไรตอบแทนเค้า ถ้าไม่มีก็คือ ไม่ต้องขอ แต่ถ้าเกิดไปยืมเงินใครเค้ามา แม้แต่บาทเดียวก็ต้องคืน นี่คือ คำสอนของพ่อเลยล่ะค่ะ"

     "...และพ่อก็จะบอกว่า เราเป็นลูกทหาร อย่าร้องไห้โดยที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องร้อง ทุกอย่างต้องอดทน ให้น้ำตาตกไปข้างใน พ่อจะสอนอย่างนี้ ..."




......พูดถึงพ่อหลวง...

"... ไม่มีที่ไหนหรอก ไม่มีพระเจ้าแผ่นดินที่ไหน ตั้งแต่เกิดมา ตั้งแต่หนูรับรู้มา ไม่มีที่ไหนที่จะเหมือนพระเจ้าอยู่หัวของเราอยู่แล้ว พระเจ้าอยู่หัวของเราเป็นพ่อของทุกๆคน  เป็นพระบิดา เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของเรา เป็นทั้งกำลังใจให้เรา เป็นทั้งสิ่งที่ท่านปฏิบัติให้เราเห็น ท่านลงมือทำให้เราดู และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความอดทนของท่าน ที่ไม่เคยปริปากให้เรารู้ถึงสิ่งที่ท่านทรงเหน็ดเหนื่อยมา ตลอดที่ท่านครองราชย์สมบัติมา และสิ่งที่ท่านไม่เคยแสดงให้เราเห็นคือ ท่านไม่เคยตำหนิลูกซักคน นั่นคือสิ่งที่พ่อหลวงของเราเป็น......."




       พบกับสารคดีพระเมตตาดั่งสายธาร ตอน "ดอกไม้แห่งอันดามัน" ,  "หมอหลวง หมอของปวงชน",
ช่วงสัมภาษณ์ พบกับเรื่องราวการใช้ชีวิตของสองคนพี่น้อง กับชีวิตและคำสอนของพ่อที่สอนให้เข้มแข็งแบบทหาร  กับคุณน้ำฝน ดวงดาว นิจจินดาทร,เสภาพระภูมินทร์,  เทิดพระเกียรติในหลวง ๕ ธค ๒๕๕๕, ช่วงทีนพลัสรักพ่อ จากชมรมวิทยุ เด็ก เยาวชน และครอบครัว จ.ชลบุรี
 กลเม็ดเคล็ดลับกับการพึ่งตนเอง ,  คำกลอนสอนธรรมะ จากท่านพุทธทาส: โลกรอดเพราะกตัญญู

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment