Powered by Blogger.
RSS

5 video สัมภาษณ์ ผศ..ชาญศักดิ์ บุญเรือง ในค้นคนดีของพ่อ เมื่อ 18 มิ.ย.2554

        เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2554 ที่บ้านวิวน้ำรีสอร์ต ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี  กลุ่มดินรักษ์ฟ้า ได้เดินทางมาถ่ายทำสกู๊ป ค้นคนดีของพ่อ ซึ่งได้ทำการสัมภาษณ์ ผศ.ชาญศักดิ์ บุญเรือง ในหลายประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้





      "....ผมเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกซาบซึ้งในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อ.สุเวศน์ ถึงกับเชิญผมไปบรรยายในเรื่องนี้ทั้งๆที่ผมก็ไม่ใช่เกษตรกร ไม่ใช่ครูบาอาจารย์ด้านนี้เลย บรรยายให้นักศึกษาพยาบาลโรงพยาบาลพระปกเกล้าฟังเรื่องนี้ ทำให้ผมตระหนักและก็คิดว่า ผมจะบรรยายโดยผมปฏิบัติไม่ได้ มันไม่น่าจะดี ผมก็เลยมาคิดและจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงชุมชนตำบลท่าช้างขึ้น......."




        "....ผม ก่อนจะเกษียณราชการ ได้ไปอบรมของ กพ. ผู้ที่จะเกษียณจะดำเนินชีวิตอย่างไร ได้ความรู้ว่า คุณจะเป็นอย่างที่คุณกิน แต่ถ้าคุณกินเป็นกินดีแล้ว ถ้าคุณไม่ทำงาน ก็จะรอดยาก คุณต้องทำในสิ่งที่คุณต้องการทำให้ดี จากการอบรมทำให้รู้ว่า เราต้องทำอะไร ปรากกฏว่า มีสิ่งที่สะท้อนอยู่ในใจว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และความยากจนเป็นสิ่งที่ท้าทาย..."




       ".....เหตุที่มีการขุดลอกบึงบ้านขอม มีปีหนึ่ง  ราชภัฏรำไพพรรณีฝนตกหนัก จนน้ำท่วมบ้านพักอาจารย์ แต่พอเกษียณแล้ว ถึงมาเดินดูบึงบ้านขอม มาเดินดูว่าน้ำไปยังไงมายังไง  จึงมารู้ว่า ที่นี่เป็นที่ราบสลับเนิน เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มันช่วยลดปัญหาน้ำท่วม ถ้าฝนไม่ตกหนัก แล้วก็ใช้ในการเกษตรรวมทั้งประมงพื้นบ้าน  ที่นี่น้ำไม่จืดสนิท มีกร่อย เพราะรับน้ำจากแม่น้ำจันทบุรี เพราฉะนั้นน้ำในบึงนี้ส่วนหนึ่งก็กร่อย..."



       ".....เนื่องมาจากเราถ่ายทอด สั่งสอนแค่รูปแบบของประชาธิปไตย มันเหมือนประชาธิปไตย 4-5 นาทีเท่านั้นเอง ไปลงคะแนนแล้ว มอบอำนาจเค้าไปหมดเลย....."

         "เรื่องรัชกาลที่ 7 พระองค์พระราชทานอำนาจของพระองค์ ท่านไม่ได้ต้องการให้กับบุคคลใดทุกคนหนึ่ง ท่านต้องการคืนอำนาจนี้ให้ประชาชน ถ้าประชาชนเข้าใจตรงนี้ จะเห็นคุณค่าของสถาบันกษัตริย์อย่างยิ่งว่า จะพาชาติรอด..."



      "...ในหลวงท่านคิดถึงประชาชน ท่านทำโครงการพระราชดำริ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน นี่คือ พิพิธภัณฑ์มีชีวิต หมายความว่า ประชาชนมาเรียนรู้ได้ทุกเวลา ครูแทนที่จะเป็นบุคคลอย่างผมนี่ ไม่ใช่  ครูคือ ทุกสิ่งทุกอย่างในศูนย์นั้น โดยเฉพาะที่เป็นธรรมชาติ นะครับ...."


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment