Powered by Blogger.
RSS

ฟังรายการรักพ่อ 83 ครอบครัวสุขสันต์



พงศ์วุฒิชัย -> ตอนที่ผมเป็นหนุ่ม เริ่มมีความฝัน เริ่มมีความรัก เรื่องนึงที่ผมฝันไว้ก็คือ ผมมองว่า ความสำเร็จในชีวิตอย่างหนึ่งที่ผมต้องไปถึงให้ได้ก็คือ การที่เรามีคนรักที่ดีนะครับ คนรักที่จะเดินไปด้วยกัน ตามทางที่เราช่วยกันคิด ช่วยกันทำ แล้ววันนึง เราก็จะทำหน้าที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ดีกับครอบครัวเล็กๆ ดูแลลูกเพื่อให้เค้าเตบโตขึ้นมาอย่างมีความสุข ใฝ่ในความดีงาม และน่าจะมีประโยชน์กับสังคมบ้าง ..... วันนึงเมื่อชีวิตเราเดินทางไปหาความฝันแล้ว วันนึงเราจะกลับออกจากเมืองใหญ่ ไปใช่ชีวิตในมุมเล็กๆ อย่างมีความสุขครับ

คุณลุงสุเวศน์ -> ผมไม่ได้มองครอบครัวคุณชายยากจนเลยนะครับ ผมว่า ครอบครัวคุณชาย มั่งมีศรีสุข

พงศ์วุฒิชัย -> ..แม่เป็นแบบอย่างที่ดีของคนในครอบครัวครับ เป็นทั้งพ่อ ทั้งแม่ และสู้ชีวิต .....ผลบุญตรงนี้ของแม่ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ชีวิตผมมีวันนี้ครับ

คุณลุงสุเวศน์ -> ชื่นชมมากครับ ... เป็นการหลอมจากคุณแม่ ทำให้คุณชาย เป็นคุณชายคนนี้...

พงศ์วุฒิชัย -> คือ ชีวิตทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเอาใจใส่ลูก การพูดคุยกับลูก การทำกับข้าวให้ลูกกิน การพาลูกไปเที่ยว การรู้จักรับฟังความรู้สึกทั้งทุกข์และสุขของลูกเนี่ย แม่เป็นตัวอย่าง ถ้าพูดแบบภาษาหมอคือ เป็นดีเอ็นเอที่แม่ส่งต่อมาทั้งนั้นเลยครับ

คุณลุงสุเวศน์ -> คุณชายจะสอนลูกทุกเรื่อง ใช่มั้ยครับ

พงศ์วุฒิชัย -> ในวันที่เราพร้อมจะมีลูก ผมกับแฟนคุยกันว่า ลูกจะเป็นจุดศศูนย์กลางของชีวิต แต่ก่อนเราอาจจะมีความฝันนำทางอยากทำโน่นอยากทำนี่ แต่พอวันนึง เราจะเปลี่ยนสถานะกันจากคนรักมาเป็นครอบครัว ลูกจะเป็นศูนย์กลางของชีวิต ลูกจะไม่ใช่เครื่องประดับของความมีฐานะของความเป็นครอบครัว ที่ประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้น ผมจะใส่ใจที่จะรับรู้ความรู้สึกของเค้า ใส่ใจที่จะรับรู้ว่าเค้าชอบไม่ชอบอะไร คิดเห็นอย่างไร ผมเริ่มคุยกับลูกตั้งแต่วินาทีแรกเลย ที่เรารู้ว่ามีหัวใจดวงเล็กๆอยู่ในท้องอุ่นๆ ผมก็เริ่มคุยกับลูก แต่งกลอนให้ลูกมาตลอดเลยครับ


พงศ์วุฒิชัย -> แนวคิดในการตั้งชื่อลูกเนี่ย 1 ต้องตั้งชื่อให้เป็นคนไทย 2.ชื่อนี่ จะเป็นสิ่งที่เตือนให้พ่อ แม่ คุรตา คุณยาย คุณย่า คุณอาทั้งหลายที่อยู่ใกล้ๆเค้าเนี่ย จะต้องรักและศรัทธาเค้าไปตลอดกาล ในขณะเดียวกัน ชื่อนี้จะต้องเป็นชื่อที่มีความหมาย ที่มีคุณค่ากับชีวิตเค้าครับ อย่าง "พอดี" เนี่ย ก็มาจาก คำสอนของในหลวงที่ว่า พอเพียง บวกกับคำว่า ความดีงาม ก็เป็นพอดี ก็คือ เป็นคนที่รู้จักพอเพียงและก็ศรัทธาที่จะอยู่กับความถูกต้องดีงาม ชื่อลูกชื่อนี้มันก็จะมาเตือนพวกเราด้วยว่า เราจะไม่ใช้ชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อ ไม่ใช่ชีวิตที่วุ่นวาย อยู่อย่างพอเหมาะ ส่วนตัวเล็ก ชื่อว่า "ธรรมดี" เป็นชื่อที่มาจาก ธรรมะ มาจากคุณธรรม บวกกับความดีงาม ผมอยากให้ลูกเป็นคนที่มีธรรมอยู่ในใจ ฝักใฝ่ในความดีงาม แล้วชื่อลูกยังเป็นคำฟ้องเสียงกับคำว่า "ทำดี" ........ และเป็นบุญของเรา คือ ลูกมีนิสัยบางอย่างตามชื่อเล่นของเค้า ... เป็นความภูมิใจของผมนะครับ

ติดตามฟังเรื่องราวต่อ ในรายการรักพ่อ
http://youtu.be/r-zDQ-ifwmY

พบกับสารคดีพระเมตตาดั่งสายธาร ตอน บำบัดทุกข์บำรุงสุข, ทรัพย์ล้ำค่าแห่งลุ่มแม่น้ำไทย ช่วงทีนพลัสรักพ่อ จากชมรมวิทยุ เด็ก เยาวชน และครอบครัว จ.ชลบุรี, กลเม็ดเคล็ดลับกับการพึ่งตนเอง ,พูดคุยกับ พงศ์วุฒิชัย ชุษณะโยธิน กับเรื่องราวแนวคิดในการดูแลครอบครัว หลักปฏิบัติเพื่อสร้างความรัก ความอบอุ่น, คำกลอนสอนธรรมะ จากท่านพุทธทาส:


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment